Chapter
8
e
- Pr o c u r e m e n t
ระบบการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐด้วยอิเล็กทรอนิกส์(e –
procurement)
เป็นระบบสารสนเทศที่สนับสนุนการให้บริการที่เกี่ยวข้องในกิจกรรมการจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐ เช่น
การตกลงราคา การสอบราคา
การประกวดราคา
และการจัดซื้อรวมแบบออนไลน์
รวมถึงการลง
ทะเบียนบริษัทผู้ค้า
การทำ e
– Catalog และการทำงานอื่น
ๆ ที่เกี่ยวข้องในกระบวนการจัดซื้อที่เป็น
Web Based
Application เพื่อทำให้ระบบการจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
กล่าวคือ
ใช้ระยะเวลาจัดหาพัสดุน้อยลง
และได้พัสดุที่มีคุณภาพในราคาที่เหมาะสม
รวมทั้งเพิ่ม
ความโปร่งใสของกระบวนการจัดหาและสามารถติดตามตรวจสอบกระบวนการทำงานได้
วัตถุประสงค์ในการพัฒนาระบบ
e-Procurement ในประเทศไทย
•ความมีประสิทธิภาพ
(Efficiency) จากการจัดซื้อสินค้าหรือบริการได้ตรง
กับความต้องการของผู้ใช้
•ความพร้อมรับผิด
(Accountability) และการสร้างระบบธรรมาภิบาล(Good
Governance) โดยเจ้า
หน้าที่ผู้รับผิดชอบระบบจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐควรต้องมี
ความพร้อมรับผิดต่อการตัดสินใจของตน
•ความโปร่งใส
(Transparency)
โดยกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างต้องเป็นกระบวนการที่เปิดเผยต่อ
สาธารณะ
•ความคุ้มค่า
(Value for Money) เพื่อลดปัญหาการที่หน่วยงานรัฐมักซื้อสินค้าหรือบริการในราคาที่
แพงกว่าของภาคเอกชน
ความมุ่งหมาย
ของ e-Procurement ในประเทศไทย
•ลดการรั่วไหลในระบบการจัดซื้อจัดจ้าง
ซึ่งจะนำไปสู่การลดค่าใช้จ่ายของ ภาครัฐ และส่งเสริม
ความโปร่งใสและธรรมาภิบาล
ในการบริหารราชการแผ่นดิน
•ช่วยภาครัฐในการพัฒนาระบบการจัดซื้อจัดจ้างที่มุ่งไปสู่ระบบที่มีมูลค่าเพิ่มมากขึ้นโดยลด
ทรัพยากรที่ต้องใช้ไปกับการจัดซื้อจัดจ้าง
ประโยชน์ของการพัฒนาระบบ
e-Procurement
•เอกสารการยื่นประกวดราคา
คำชี้แจงและคำอธิบาย และข้อมูลการตัดสิน ผลการประกวด
ราคาของโครงการต่าง ๆ
ที่ผ่านการคัดเลือกไปแล้วมีความชัดเจนและครบถ้วนสมบูรณ์
•การกระจายข้อมูล
(Distribution)
ไปยังผู้ที่เกี่ยวข้องฝ่ายต่าง
ๆโดยเฉพาะ ผู้ค้าที่จำหน่าย
สินค้าหรือบริการดังกล่าวซึ่งอาจใช้วิธีการต่าง ๆ เช่น
การส่งเอกสารที่เกี่ยวข้องไปยังผู้ค้า
โดยไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ (Electronic
Mail) ให้มีความรวดเร็วทันต่อเหตุการณ์
•การยื่นประกวดราคาผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์
(Electronic
Bid Submission) ซึ่งต้องมีการ
ออกแบบตู้รับเอกสารอิเล็กทรอนิกส์
(Electronic
Vault) ที่มีความปลอดภัย
ไม่สามารถเปิด
ได้ก่อนเวลาที่กำหนด อันเป็นกระบวนการที่โปร่งใสและตรวจสอบได้ ทุกขั้นตอน
•การเพิ่มความสามารถของระบบให้สูงขึ้น
เพื่อให้เกิดบริการมูลค่าเพิ่ม (Value
Added
Service) ต่าง
ๆ เช่น บริการสนับสนุนผู้ค้า (Supplier
Support System) ต่าง
ๆ เช่น ระบบ
สนับสนุนการ จัดทำเอกสารประกวดราคา ระบบการวิเคราะห์ข้อมูลต่าง ๆ
การบริหารห่วงโซ่
อุปทาน
(Supply
Chain Management) ที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อจัดจ้าง
•การเพิ่มความสามารถของระบบให้สูงขึ้น
เพื่อให้เกิดบริการมูลค่าเพิ่ม (Value
Added
Service) ต่าง
ๆ เช่น บริการสนับสนุนผู้ค้า (Supplier
Support System) ต่าง
ๆ เช่น ระบบ
สนับสนุนการ จัดทำเอกสารประกวดราคา ระบบการวิเคราะห์ข้อมูลต่าง ๆ
การบริหารห่วงโซ่
อุปทาน
(Supply
Chain Management) ที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อจัดจ้าง
การพัฒนาระบบ
e-Catalog
จะมีผลให้สินค้าและบริการในอนาคต
ที่ส่วนราชการจัดหามี
คุณภาพที่ดีในราคาที่เหมาะสมมากยิ่งขึ้น รวมทั้ง
มีทางเลือกในการพิจารณาจัดหาพัสดุได้
มากยิ่งขึ้น
ขั้นตอนของระบบ
e-Procurement
•ค้นหาสินค้า/บริการที่จะซื้อผ่าน
E-Catalog
•เลือกหมวดสินค้าที่ต้องการจะซื้อผ่าน
E-Shopping
List
•จัดประกาศเชิญชวนผ่าน
Web-Site
•ผู้ขายเสนอคุณสมบัติของสินค้าทางอินเตอร์เน็ต
(E-RFP)
•ผู้ซื้อตรวจสอบราคากลาง
(E-RFQ)
และ
Track
Record ของผู้ขาย
•ประมูลด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์
(E-Auction)
•ประกาศผล
ผู้ชนะและส่งมอบ/ตรวจรับพัสดุ
•จ่ายเงินตรงด้วยระบบ
E-Payment
ระบบ
e-RFP
(Request for Proposal)และ
e-RFQ
(Request for Quotation
เป็นระบบที่อำนวยความสะดวกในขั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้างทางอิเล็กทรอนิกส์โดยวิธี
สอบราคาหรือวิธีตกลงราคา
•ค้นหาข้อมูลผู้ขาย/ผู้รับจ้างและข้อมูลคุณลักษณะเฉพาะของสินค้า/บริการ
(Specification)
ของผู้ค้า/ผู้รับจ้างที่มาลงทะเบียนไว้
•แจ้งผู้ค้า/ผู้รับจ้างที่ได้รับการคัดเลือกในขั้นต้นโดยเป็นการแจ้งผ่านระบบไปรษณีย์
อิเล็กทรอนิกส์
•การยื่นข้อเสนอ
(Quotation/Proposal)
ของผู้ค้า/ผู้รับจ้าง
•การคัดเลือกผู้ค้า/ผู้รับจ้างเพื่อรับงานซื้อ/จ้างจากหน่วยงานภาครัฐ
•การจัดทำใบขอซื้อ/ขอจ้าง
รวมทั้งขั้นตอนการอนุมัติต่างๆ
e-Market Place
ตลาดกลางรวบรวมสินค้าและร้านค้าหรือบริษัท
จำนวนมาก เพื่อเป็นสื่อกลางใน
การซื้อE-Marketplace
-ขายสินค้าระหว่าE-Marketplace
ข้อดีของ
e-Procurement
จะช่วยให้องค์กรสามารถลดงานที่ไม่ก่อให้เกิดคุณค่ากับองค์กรลง
และทาให้ฝ่าย
จัดซื้อมีเวลาวางแผนในส่วนของการจัดซื้อเชิงกลยุทธ์ (Strategic
sourcing) ซึ่ง
เป็นหน้าที่ที่สำคัญมากขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น