วันศุกร์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

สรุปท้ายบทที่ 4

Chepter 4
E-Commerce


ธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส (Electronic Business)

       ธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส (Electronic Business)คือกระบวนการดําเนินธุรกิจโดยอาศัยเทคโนโลยีเครือขายที่เรียกวาองคการเครือขายรวม (Internetworked  Network)  ไมวาจะเปนการพาณิชยอิเล็กทรอนิกส (Electronic  Commerce)   การติดตอสื่อสารและการทํางานรวมกัน หรือแมแตระบบธุรกิจภายในองคกร


การพาณิชยอิเล็กทรอนิกส  (Electronic Commerce)

       พาณิชยอิเล็กทรอนิกส คือ  ขบวนการที่ใชวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส เพื่อทําธุรกิจที่จะบรรลุเปาหมายขององคกร พาณิชยอิเล็กทรอนิกสใชเทคโนโลยีประเภทตาง ๆ และครอบคลุมรูปแบบทางการเงินทั้งหลาย เชน ธนาคารอิเล็กทรอนิกส,  การคาอิเล็กทรอนิกส,  อีดีไอหรือการแลกเปลี่ยนขอมูลอิเล็กทรอนิกส ,  ไปรษณียอิเล็กทรอนิกส,  โทรสาร ,  คะตะ ลอกอิเล็กทรอนิกส ,  การประชุมทางไกล และรูปแบบตาง ๆ ที่เปนขอมูลระหวางองคกร  ( ESCAP,1998 )

     พาณิชยอิเล็กทรอนิกส ( Electronic commerce) คือ การทําธุรกรรมผานสื่ออิเล็กทรอนิกส ในทุกชองทางที่เปนอิเล็กทรอนิกส เชน การซื้อขายสินคาและบริการ การโฆษณาผานสื่ออิเล็กทรอนิกส ไมวาจะเปนโทรศัพท โทรทัศน วิทยุ หรือแมแตอินเทอรเน็ต เปนตน โดยมีวัตถุประสงคเพื่อลดคาใชจาย และเพิ่มประสิทธิภาพขององคกร โดยการลดบทบาทองคประกอบทางธุรกิจลง เชน ทําเลที่ตั้ง อาคารประกอบการ โกดังเก็บสินคา หองแสดงสินคา รวมถึงพนักงานขาย พนักงานแนะนําสินคา พนักงานตอนรับลูกคา เปนตน จึงลดขอจํากัดของระยะทาง และเวลาลงได





กรอบการทํางาน (E - Commerce Framework)
  • การคาปลีกอิเล็กทรอนิกส (E - Retailing)
  • การโฆษณาอิเล็กทรอนิกส (E - Advertisement)
  • การประมูลอิเล็กทรอนิกส  (E - Auctions)
  • การบริการอิเล็กทรอนิกส (E - Service)
  • รัฐบาลอิเล็กทรอนิกส  (E - Government)
  • การพาณิชยผานระบบโทรศัพทเคลื่อนที่ (M - Commerce : Mobile Commerce)
  • การประยุกตใช  (E - commerce Application)



โครงสรางพื้นฐาน  (E - Commerce Infrastructure)

      องคประกอบหลักสําคัญดานเทคโนโลยีพื้นฐาน ที่จะนํามาใชเพื่อการพัฒนาระบบพาณิชยอิเล็กทรอนิกส โดยแบงออกเปน  4  สวนไดแก
1. ระบบเครือขาย (Network)
2. ชองทางการติดตอสื่อสาร (Chanel Of Communication)
3. การจัดรูปแบบและการเผยแพรเนื้อหา (Format & Content Publishing)
4. การรักษาความปลอดภัย  (Security)


การสนับสนุน (E - Commerce Supporting)

       สวนของการสนับสนุนจะทําหนาที่ชวยเหลือและสนับสนุนสวยของการประยุกตใชงานใหทํางานไดอยางมีประสิทธิภาพ เปรียบเสมือนเสาหลักของบาน ที่ทําหนาที่ค้ําจุนใหหลังคาบานอยางไรก็ตามเสาบานก็ตองอาศัยพื้นบาน ในสวนของโครงสรางพื้นฐาน เพื่อที่จะยืนหยัดอยูไดอยางมั่นคงตอไป สําหรับสวนสนับสนุนของ E- Commerce  มีองคประกอบ 5  สวนดวยกันดังตอไปนี้

การสนับสนุน (E - Commerce Supporting)
1. การพัฒนาระบบงาน E- Commerce Application Development
2. การวางแผนกลยุทธ E- Commerce Strategy
3. กฎหมายพาณิชยอิเล็กทรอนิกส  E- Commerce Law
4. การจดทะเบียนโดเมนเนม  Domain Name Registration
5. การโป รโมท เว็บไซต  Website Promotion

ประเภทของ E - Commerce

กลุมธุรกิจที่คากําไร (Profits Organization)

1. Business - to - Business (B 2 B)
2. Business - to - Customer (B 2 C)
3. Business - to - Business - to - Customer (B 2 B2 C)
4. Customer- to - Customer (C 2 C)
5. Customer- to - Business (C 2 B)
6. Mobile Commerce

กลุมธุรกิจที่ไมคากําไร  (Non - Profit Organization)

1. Intrabusiness (Organization) E - Commerce
2. Business - to - Employee (B 2 E)
3. Government - to - Citizen (G2 C)
4. Collaborative Commerce (C - Commerce)
5. Exchange- to - Exchange (E 2 E)
6. E- Learning


E-Commerce Business Model

        แบบจําลองทางธุรกิจหมายถึง วิธีการดําเนินการทางธุรกิจที่ชวยสรางรายได อันจะทําใหบริษัทอยูตอไปได นอกจากนี้ยังรวมถึงกิจกรรมที่ชวยสรางมูลคาเพิ่ม (Value Add)  ใหกับสินคาและบริการวิธีการที่องคกรคิดคนขึ้นมาเพื่อประยุกตใชทรัพยากรขององคกรอยางเต็มที่ อันจะกอใหเกิดผลกําไรสูงสุดแลtเพิ่มมูลคาของสินคาและบริการ มีดังนี้

  • ธุรกิจที่หารายไดจากคาสมาชิก
  • ธุรกิจโครงสรางพื้นฐาน
  • ธุรกิจคาปลีกอิเล็กทรอนิกส
  • ธุรกิจที่หารายไดจากโฆษณา
  • บริการรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส
  • ธุรกิจตลาดประมูลออนไลน
  • ธุรกิจตลาดกลางอิเล็กทรอนิกส
  • ธุรกิจที่ใช E -Commerce  ในการเพิ่ม  Productivity

ขอดีและขอเสียของ E - Commerce

ขอดี
1 .สามารถเปดดําเนินการไดตลอด  24  ชั่วโมง
2 .สามารถดําเนินการคาขายไดอยางอิสระทั่วโลก
3 .ใชตนทุนในการลงทุนต่ํา
4 .ไมตองเสียคาเดินทางในระหวางการดําเนินการ
5 .งายตอการประชาสัมพันธ และยังสามารถประชาสัมพันธในครั้งเดียวแตไปไดทั่วโลก
6.สามารถเขาถึงลูกคาที่ใชบริการอินเทอรเนตไดงาย
7 .ประหยัดคาใชจายและเวลาสําหรับผูซื้อและผูขาย
8.ไมจําเปนตองเปดเปนรานขายสินคาจริงๆ

ขอเสีย
1 .ตองมีระบบการรักษาความปลอดภัยของระบบที่มีประสิทธิภาพ
2 .ไมสามารถเขาถึงลูกคาที่ไมไดใชบริการอินเทอรเนตได 
3 .ขาดความเชื่อมั่นในเรื่องการชําระเงินผานทางบัตรเครดิต
4 .ขาดกฎหมายรองรับในเรื่องการดําเนินการธุรกิจขายสินคาแบบออนไลน
5 .การดําเนินการทางดานภาษียังไมชัดเจน 


เนื้อหานี้เป็นการสรุปท้ายบทตามที่ผู้เขียนเข้าใจ และหากผู้เข้าชมได้รับข้อมูลที่ไม่เพียงพอ สามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ .

>>>>  thai E-commerce  <<<<

ขอขอบคุณ Thai E-commerce ที่ให้ข้อมูลเพิ่มเติมค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น