Chepter 4
E-Commerce
ธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส (Electronic Business)
ธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส (Electronic Business)คือกระบวนการดําเนินธุรกิจโดยอาศัยเทคโนโลยีเครือขายที่เรียกวาองคการเครือขายรวม (Internetworked Network) ไมวาจะเปนการพาณิชยอิเล็กทรอนิกส (Electronic Commerce) การติดตอสื่อสารและการทํางานรวมกัน หรือแมแตระบบธุรกิจภายในองคกร
การพาณิชยอิเล็กทรอนิกส (Electronic Commerce)
พาณิชยอิเล็กทรอนิกส คือ ขบวนการที่ใชวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส เพื่อทําธุรกิจที่จะบรรลุเปาหมายขององคกร พาณิชยอิเล็กทรอนิกสใชเทคโนโลยีประเภทตาง ๆ และครอบคลุมรูปแบบทางการเงินทั้งหลาย เชน ธนาคารอิเล็กทรอนิกส, การคาอิเล็กทรอนิกส, อีดีไอหรือการแลกเปลี่ยนขอมูลอิเล็กทรอนิกส , ไปรษณียอิเล็กทรอนิกส, โทรสาร , คะตะ ลอกอิเล็กทรอนิกส , การประชุมทางไกล และรูปแบบตาง ๆ ที่เปนขอมูลระหวางองคกร ( ESCAP,1998 )
พาณิชยอิเล็กทรอนิกส ( Electronic commerce) คือ การทําธุรกรรมผานสื่ออิเล็กทรอนิกส ในทุกชองทางที่เปนอิเล็กทรอนิกส เชน การซื้อขายสินคาและบริการ การโฆษณาผานสื่ออิเล็กทรอนิกส ไมวาจะเปนโทรศัพท โทรทัศน วิทยุ หรือแมแตอินเทอรเน็ต เปนตน โดยมีวัตถุประสงคเพื่อลดคาใชจาย และเพิ่มประสิทธิภาพขององคกร โดยการลดบทบาทองคประกอบทางธุรกิจลง เชน ทําเลที่ตั้ง อาคารประกอบการ โกดังเก็บสินคา หองแสดงสินคา รวมถึงพนักงานขาย พนักงานแนะนําสินคา พนักงานตอนรับลูกคา เปนตน จึงลดขอจํากัดของระยะทาง และเวลาลงได
กรอบการทํางาน (E - Commerce Framework)
- การคาปลีกอิเล็กทรอนิกส (E - Retailing)
- การโฆษณาอิเล็กทรอนิกส (E - Advertisement)
- การประมูลอิเล็กทรอนิกส (E - Auctions)
- การบริการอิเล็กทรอนิกส (E - Service)
- รัฐบาลอิเล็กทรอนิกส (E - Government)
- การพาณิชยผานระบบโทรศัพทเคลื่อนที่ (M - Commerce : Mobile Commerce)
- การประยุกตใช (E - commerce Application)
องคประกอบหลักสําคัญดานเทคโนโลยีพื้นฐาน ที่จะนํามาใชเพื่อการพัฒนาระบบพาณิชยอิเล็กทรอนิกส โดยแบงออกเปน 4 สวนไดแก
1. ระบบเครือขาย (Network)
2. ชองทางการติดตอสื่อสาร (Chanel Of Communication)
3. การจัดรูปแบบและการเผยแพรเนื้อหา (Format & Content Publishing)
4. การรักษาความปลอดภัย (Security)
การสนับสนุน (E - Commerce Supporting)
สวนของการสนับสนุนจะทําหนาที่ชวยเหลือและสนับสนุนสวยของการประยุกตใชงานใหทํางานไดอยางมีประสิทธิภาพ เปรียบเสมือนเสาหลักของบาน ที่ทําหนาที่ค้ําจุนใหหลังคาบานอยางไรก็ตามเสาบานก็ตองอาศัยพื้นบาน ในสวนของโครงสรางพื้นฐาน เพื่อที่จะยืนหยัดอยูไดอยางมั่นคงตอไป สําหรับสวนสนับสนุนของ E- Commerce มีองคประกอบ 5 สวนดวยกันดังตอไปนี้
การสนับสนุน (E - Commerce Supporting)
1. การพัฒนาระบบงาน E- Commerce Application Development
2. การวางแผนกลยุทธ E- Commerce Strategy
3. กฎหมายพาณิชยอิเล็กทรอนิกส E- Commerce Law
4. การจดทะเบียนโดเมนเนม Domain Name Registration
5. การโป รโมท เว็บไซต Website Promotion
ประเภทของ E - Commerce
กลุมธุรกิจที่คากําไร (Profits Organization)
1. Business - to - Business (B 2 B)
2. Business - to - Customer (B 2 C)
3. Business - to - Business - to - Customer (B 2 B2 C)
4. Customer- to - Customer (C 2 C)
5. Customer- to - Business (C 2 B)
6. Mobile Commerce
กลุมธุรกิจที่ไมคากําไร (Non - Profit Organization)
1. Intrabusiness (Organization) E - Commerce
2. Business - to - Employee (B 2 E)
3. Government - to - Citizen (G2 C)
4. Collaborative Commerce (C - Commerce)
5. Exchange- to - Exchange (E 2 E)
6. E- Learning
E-Commerce Business Model
แบบจําลองทางธุรกิจหมายถึง วิธีการดําเนินการทางธุรกิจที่ชวยสรางรายได อันจะทําใหบริษัทอยูตอไปได นอกจากนี้ยังรวมถึงกิจกรรมที่ชวยสรางมูลคาเพิ่ม (Value Add) ใหกับสินคาและบริการวิธีการที่องคกรคิดคนขึ้นมาเพื่อประยุกตใชทรัพยากรขององคกรอยางเต็มที่ อันจะกอใหเกิดผลกําไรสูงสุดแลtเพิ่มมูลคาของสินคาและบริการ มีดังนี้
- ธุรกิจที่หารายไดจากคาสมาชิก
- ธุรกิจโครงสรางพื้นฐาน
- ธุรกิจคาปลีกอิเล็กทรอนิกส
- ธุรกิจที่หารายไดจากโฆษณา
- บริการรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส
- ธุรกิจตลาดประมูลออนไลน
- ธุรกิจตลาดกลางอิเล็กทรอนิกส
- ธุรกิจที่ใช E -Commerce ในการเพิ่ม Productivity
ขอดีและขอเสียของ E - Commerce
ขอดี
1 .สามารถเปดดําเนินการไดตลอด 24 ชั่วโมง
2 .สามารถดําเนินการคาขายไดอยางอิสระทั่วโลก
3 .ใชตนทุนในการลงทุนต่ํา
4 .ไมตองเสียคาเดินทางในระหวางการดําเนินการ
5 .งายตอการประชาสัมพันธ และยังสามารถประชาสัมพันธในครั้งเดียวแตไปไดทั่วโลก
6.สามารถเขาถึงลูกคาที่ใชบริการอินเทอรเนตไดงาย
7 .ประหยัดคาใชจายและเวลาสําหรับผูซื้อและผูขาย
8.ไมจําเปนตองเปดเปนรานขายสินคาจริงๆ
ขอเสีย
1 .ตองมีระบบการรักษาความปลอดภัยของระบบที่มีประสิทธิภาพ
2 .ไมสามารถเขาถึงลูกคาที่ไมไดใชบริการอินเทอรเนตได
3 .ขาดความเชื่อมั่นในเรื่องการชําระเงินผานทางบัตรเครดิต
4 .ขาดกฎหมายรองรับในเรื่องการดําเนินการธุรกิจขายสินคาแบบออนไลน
5 .การดําเนินการทางดานภาษียังไมชัดเจน
เนื้อหานี้เป็นการสรุปท้ายบทตามที่ผู้เขียนเข้าใจ และหากผู้เข้าชมได้รับข้อมูลที่ไม่เพียงพอ สามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ .
>>>> thai E-commerce <<<<
ขอขอบคุณ Thai E-commerce ที่ให้ข้อมูลเพิ่มเติมค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น